วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562

มารู้จัก DoHome กัน


DO
ดูโฮม มีศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านแบบครบวงจร One Stop Home Product destination  รู้จักกันในนามมหานาจักรบ้าน พื้นที่ขายและพื้นที่คลังสินค้า  35000 ถึง 65000 ตารางเมตร มี 9 สาขาใน 9 จังหวัด จังหวัดอุบล จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปทุมธานี ขอนแก่น อุดรธานี สมุทรสาคร บางบัวทองนนทบุรี ลำพูน และฉะเชิงเทรา มีสินค้ามากกว่า 100,000 sku  บริษัทแบ่งเป็น 3 กลุ่ม 

1 กลุ่มวัสดุก่อสร้าง  2 สินค้ากลุ่มวัสดุซ่อมแซมและ 3 สินค้ากลุ่มวัสดุตกแต่ง 

รายได้หลักมาจากการขายและค่าบริการ ส่วนรายได้อื่นมาจากการให้เช่าพื้นที่บริเวณรอบอาคาร บริษัทมีทีมงานพัฒนาสินค้าภายใต้ ตราสินค้าของกลุ่มบริษัท  House Brand และมีมากกว่า 14,000 SKU

ปี 2560  รายได้จากการขายสินค้าภายใต้ตราสินค้าอื่น  85.2 เปอร์เซ็นต์ รายได้จากสินค้าภายใต้เฮ้าส์แบรนด์  14.8 เปอร์เซ็นต์ โดยที่รายได้จากการขายสินค้า House Brand  ปี 2558 อยู่ที่ 7.1 เปอร์เซ็น ปี 2559 อยู่ที่ 11.4 เปอร์เซ็นต์

รายได้จาก การขาย และค่าบริการจากสินค้า House Brand มากกว่าร้อยละ 55  มาจากสินค้ากลุ่มวัสดุซ่อมแซม

บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนสินค้าภายใต้ House Brand ที่ 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้จากการขายและบริการภายในปี 2563

การให้บริการ บริษัทมีบริการจัดส่งสินค้า มีบริการบำรุงรักษาและซ่อมแซม ลูกค้าสามารถนำเครื่องมือหรืออุปกรณ์ช่างมาแจ้งซ่อมผ่านสาขาได้ มีบริการประกอบและติดตั้ง สินค้าจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าสุขภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ 

มีบริการให้คำปรึกษาและดำเนินการออกแบบตกแต่ง เช่นห้องน้ำห้องครัว 
และมีบริการจัดหาสินค้าพิเศษ ในกรณีที่ลูกค้าต้องการเลือกรูปแบบสีและขนาดก่อนการสั่งซื้อ

บริษัทมีประสบการณ์ในธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและอาคารมากกว่า 35 ปี

บริษัทมีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 4 สาขา ได้แก่สาขาเพชรเกษม สาขาสุราษฎร์ธานี สาขาชลบุรีและสาขาพิษณุโลกภายในปี 2565

บริษัทมีแผนปรับปรุงสาขาเดิม และบริษัทมีแผนเพิ่มร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างที่เป็นพันธมิตร

ในส่วนของพื้นที่คลังสินค้า แวร์เฮ้าส์ ลูกค้าสามารถนำรถ เข้ามาจอดเพื่อรับสินค้าบรรทุกขึ้นรถกลับได้ทันที

บริษัทได้พัฒนาช่องทางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ www.dohome.co.th ลูกค้าสามารถเลือกวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช่องทางทางเว็บไซต์สามารถให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2562

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ลูกค้ารายย่อย ลูกค้าประเภทค้าช่วง ลูกค้าผู้รับเหมาก่อสร้างและงานโครงการ ลูกค้าหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ

บริษัทไม่มียอดขายให้แก่ลูกค้ารายใดรายหนึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกินกว่า 5 % ของรายได้จากการขาย

ทำเลที่ตั้งบางสาขาของบริษัท อยู่บนถนนสายหลักที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทำให้สามารถจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศได้โดยตรง เพื่อนประเทศลาว 

การรับชำระสินค้า
1.รับชำระเป็นเงินสด ซึ่งรวมถึงการรับชำระด้วยเงินโอนเช็คบัตรเครดิตและรับชำระสินค้าปลายทาง
2. การให้สินเชื่อทางการค้า ขึ้นอยู่กับการประเมินความน่าเชื่อถือทางการเงินของลูกค้าและฐานะทางการเงินและเอกสารหลักฐานสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ มูลค่าหลักประกัน รวมถึงประวัติการชำระเงินในอดีต

ในปี 2558  บริษัทมีสัดส่วน รายได้จากการให้สินเชื่อทางการค้า 37%  และ ในปี 2560  33%

ปี 2559  ร้านค้าวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ Modern Trade  มีส่วนแบ่งการตลาด 24.5 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ 5 ราย มีส่วนแบ่งรายได้ ดังนี้ Homepro  มีสัดส่วนรายได้  44.7 % ไทวัสดุ มีสัดส่วนรายได้ 17%  Global  มีสัดส่วนรายได้ 16.7% ดูโฮม มีสัดส่วนรายได้  16.3 % และเมก้าโฮมมีสัดส่วนรายได้ 5.4%