วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2565

วิกฤติกับโอกาส

ทุกวิกฤติจะเปิดโอกาสให้กับ บ.ที่แข็งแกร่งเสมอ บริษัทที่มีการเตรียมพร้อม หนี้สินต่ำ ต้นทุนทางการเงินต่ำ มีการพัฒนาสินค้าและสร้างภาพพจน์ที่ดีอยู่เสมอ จะเป็นผู้ที่กินส่วนแบ่งการตลาด จากบริษัทที่อ่อนแอหนี้สินสูง ต้นทุนสูง 

เมื่อหลังวิกฤติจบลง จะยิ่งชัดเจน ว่าบริษัทที่เป็นผู้ชนะนั้นแย่งมาร์เก็ตแชร์มาได้ โดยที่บริษัทที่อ่อนแออาจจะล้มหายตายจาก หรือฟื้นกลับมาแต่ก็เสีย market share ไปเยอะแล้ว 

หลังวิกฤตผู้ชนะจะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากยอดขายและกำไรที่ไม่ได้โดนกระทบมาก หรืออาจเติบโตเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำในยามวิกฤต แต่ต้องสังเกตว่าไม่ใช่หุ้นวัฏจักร 

หากลงทุนระยะยาว ควรมองหาบริษัทประเภทนี้ ที่สามารถผ่านร้อนผ่านหนาวทั้งในยามเศรษฐกิจดีและไม่ดีได้ 

ค่อยๆสะสมบริษัทประเภทนี้เข้าพอร์ตลงทุน เพราะมันคือธุรกิจที่ควรค่าแก่การลงทุนในระยะยาว ที่สำคัญตอนที่ซื้อนั้นไม่จ่ายราคาสูงกว่ามูลค่าในขณะนั้น