วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ค่าระวางเรือ และ บ.เดินเรือ




ค่าระวางเรือ เคยพีคสุดที่ 11,800

ปัจจุบัน   29/8/2014 Baltic Dry Index (BDI)  1,147

เศรฐกิจโลกเริ่มฟื้น เมกาเริ่มฟื้น เป็นที่รู้ว่าเมกาเป็นประเทศผู้บริโภคอันดับต้นๆของโลก 
จีน เอเชียเป็น ประเทศผู้ผลิตสินค้า  

เมื่อกำลังซื้อของผู้บริโภคฟื้นตัว ย่อมต้องการการขนส่งสินค้าที่มากขึ้น

และทางเลือกหลักคือการส่งสินค้าทางเรือ แน่นอนค่าระวางเรือย่อมสูงขึ้นเมื่อมีความต้องการมากขึ้น

สมมติ หากค่าระวางเรือขยับขึ้นมาจนเป็น 25% ของที่เคยพีค 
ก็จะได้ค่า BDI ที่ประมาณ 3,000 นั่นแปลว่า ค่า BDI ยังโตได้อีกสามเท่า 
บ.ไหนที่จะได้ประโยชน์บ้าง

บ.เดินเรือที่อิงดัชนี BDI คือ PSL และ TTA 

และหาก BDI เพิ่มเป็นสามเท่า กำไรของ บ.เดินเรือจะเป็นเท่าไร 

อนึ่ง เหตุการณ์นี้ ตั้งสมมติฐานค่าเดินเรือ ให้เป็นเพียงแค่ 1ใน 4 ของที่เคยเป็นมาเท่านั้น และหากเพิ่มได้มากกว่านั้นเช่นเป็น 30%-50%  ???