วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Advanc สองปีจากนี้

เมื่อคลื่น 900 ของน้าแอด หมดสัปทาน ปี 2558
การย้ายค่ายของลูกค้า จะเป็นการทยอยย้าย จนสัมปทานหมด ก็ไม่ใช่ลูกค้าจะย้ายมาได้ทั้งหมด
1.โอเปอเรเตอร์ ไม่สามารถจับลูกค้าย้ายได้โดยลูกค้าไม่ยินยอม
2.กสทช จะไม่ยอมปล่อยให้ซิมดับ นั่นแปลว่า จะมีการเยียวยาเหมือนที่ผ่านมา เช่น ยืดอายุการให้บริการ เหมือนที่เคยทำมาแล้ว
3.หากเยียวยาแล้วลูกค้ายังไม่ย้าย ก็จะเป็นลูกค้าที่ติดไปกับคลื่นเก่า ไปอยู่กับ โอเปอเรเตอร์เจ้าใหม่ที่ประมูลคลื่นได้

ดังนั้น ค่าสัมปทานกลายมาเป็นค่าธรรมเนียมจ่ายจึงค่อยๆลด ในขณะที่ค่าเสื่อมทยอยเพิ่มไล่ตามมาจากการลงทุนใหม่ๆ

ด้านรายได้ ต้องจับตาดูว่า รายได้จาก voice ลดเร็ว/ช้า กว่ารายได้จาก data มากน้อยแค่ไหนในระยะสองปีนี้
พอหลังจากนั้น เมื่อรายได้จาก voice ลดไปถึงจุดนึงที่ไม่ลดต่ออีกแล้ว ต้องจับตาดูต่อว่า ราคา data ที่ขายจะถูกลงไปแค่ไหน ตอนนั้นคนคงใช้ data มากขึ้น แต่การใช้งานที่มากขึ้นกับ อัตราค่าบริการที่ลดลงจากการแข่งขัน หักลบกันแล้วจะสามารถทำให้ รายได้รวมเพิ่มขึ้นได้หรือไม่

ตอนนี้ น้าแอด เป็นธุรกิจที่รายได้โตน้อยมาก กำไรเพิ่มจากการลดค่าใช้จ่ายเป็นหลัก แต่ก็มาเจอค่าการตลาดที่หนักทำให้ กำไรไม่เพิ่มอย่างที่ควร

อนาคตการลดค่าใช้จ่ายหลังจากสองปีนี้ไปคงทำได้น้อย (การลด คชจ มันมีขีดจำกัด ) ดังนั้นหากต้องการโกรทต้องไปลุ้นที่การเพิ่มรายได้ ซึ่งการแข่งขันที่รุนแรง จะเป็นตัวจำกัดการเพิ่มรายได้หรือไม่?

รายได้เสริมที่จะได้มากจาก FTTX ในช่วงสองปีนี้ น่าจะยังเป็นสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้เดิม

การเข้ามาของไชน่าโมบาย จะทำให้การแข่งขันรุนแรงกว่านี้หรือไม่ ?

ต้องลุ้นตอนต่อไปครับ

อนึ่ง เมื่อช่วงเวลาการหมดสัปทานของคลื่น 900 มาถึง
ไม่แน่ใจว่าจะต้องมีการตัดจำหน่ายทรัพย์สิน หรือไม่ หากมีจะส่งผลกระทบทางอ้อมต่องบ P/L หรือไม่