วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

AOT งบปี 2556

AOT เป็นการคำนวนคร่าวๆนะครับ
งบปี 56 (รอบบช 1 ตค 55- 30 กย 56)
รายได้รวม 41,690 ลบ (เป็นรายได้อื่นๆ 4,879 ลบ)
เท่ากับรายได้ปกติอยู่ที่ 36,811 ลบ

ด้าน คชจ รวมอยู่ที่ 20,463 ลบ
แต่ใน คชจ มีรายการกลับรายการ
ที่ทำให้ คชจ รวมลดลง 3,260ลบ
หากไม่นับรายการนี้ คชจ รวมจะอยู่ที่ 23,723ลบ

คชจ ภาษีเงินได้ 4,870ลบ
ดังนั้นกำไรสำหรับปีบนรายได้ปกติและคชจ ปกติ ไม่รวมการกลับรายการ จะอยู่ที่ 8,218 ลบ

จากที่งบการเงินโชว์กำไรรวมทุกรายการที่ 16,357ลบ

ปัจจัยกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง
-การขอขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน อาจต้องเลื่อนออกไป
-การสร้างสุวรรณภูมิเฟสสอง ก็อาจต้องเลื่อนออกไป
-จำนวนผู้โดยสารใน 1Q57 (1ตค-31ธค) ซึ่งปกติเป็นช่วง ไฮซีซั่น อาจไม่เพิ่มตามที่คาด ส่งผลกระทบต่องบปี 2557
-ข่าวล่าสุดจาก นสพ ไทยรัฐ สายการบินสิงคโปร์ ยกเลิกเที่ยวบินมาไทย (ต้องเชคข่าวอีกครั้ง)
นั่นหมายถึง จำนวนเที่ยวบินอาจไม่เป็นไปตามคาด
-เรื่องการยกเลิกข้อกำหนดในการขอวีซ่าของ นักท่องเที่ยวจีนยังรอผลอยู่ (ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลรักษาการ จะส่งผลต่อการตัดสินใจในส่วนนี้ของจีนไหม)
-กฎหมายควบคุมการท่องเที่ยวของจีน เริ่ม 1 ตค 2556 ซึ่งเป็นงวดงบการเงินใหม่ของ AOT พอดี ส่งผลกระทบต่อยอดผู้ใช้บริการจากจีน

สรุปคือ มีปัจจัยร้ายๆรออยู่พอสมควร ในขณะที่ กลุ่มอุตสาหกรรมนี้ในภูมิภาคนี้
เทรดกันอยู่ที่พีอีประมาณ 13-17 เท่า
AOT ราคาปิดเมื่อวันที่ 3/1/2014 อยู่ที่ 145
หากคิดพีอีบนกำไร "ปกติ" พีอีจะอยู่ประมาณ 25 เท่า